14 สิงหาคม 2558

การประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

โชคชัย  สิรินพมณี  ศึกษานิเทศก์  
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและ ความต้องการสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2  2)เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่ ครูในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2   ปีการศึกษา 2554  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  จำนวน 295  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตรประมาณค่า  ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ เพื่อหาค่าความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการประเมินความต้องการจำเป็นด้วยวิธี Priority Needs Index แบบปรับปรุง (PNI modifiedเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสังเกต สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ใช้ดัชนี PNI modified สำหรับกำหนดลำดับ
ผลการวิจัยพบว่า

1.ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ด้านสมรรถนะหลักและ ด้านสมรรถนะประจำสายงามโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง   ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ด้านสมรรถนะหลักและด้านสมรรถนะประจำสายงามโดยรวมอยู่ในระดับมาก   
2.ความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 อันดับ 1 คือ ด้านสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน  และความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะประจำสายงานในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2  อันดับ 1 คือ ด้านสมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน

คำสำคัญ   การประเมินความต้องการจำเป็น  สมรรถนะการปฏิบัติงานของครูผู้สอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น